แนวทางพัฒนาอาชีพกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเย็บปักถักร้อยผลิตภัณฑ์ใยกัญชง ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

Main Article Content

จักรกฤณ วังทัน
นทัต อัศราภรณ์

บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาแนวทางการพัฒนาอาชีพกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเย็บปักถักร้อยผลิตภัณฑ์ใยกัญชง ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จานวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์
               ผลการวิจัย พบว่า 1) แนวทางความเป็นมาของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเย็บปักถักร้อยผลิตภัณฑ์ ใยกัญชง ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง อายุระหว่าง 60 ปีขึ้นไป รวมกลุ่มทาอาชีพเสริมโดยนาใยกัญชงมาเป็นวัตถุดิบหลักในการทาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยได้รับการส่งเสริมจากหน่วยงานต่างๆ และได้เข้าร่วมโครงการ หนึ่งตาบล หนึ่งผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จัก 2) สร้างความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของของสมาชิกในกลุ่มสมาชิกทุกคนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นากลุ่ม และทุกคนก็มีส่วนร่วมกับงานของกลุ่มเป็นอย่างดี มีการพบปะพูดคุยกันที่บ่อยครั้ง เป็นการสร้างความสัมพันธ์และความผูกพันที่ดีต่อกัน แสดงความคิดเห็น และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้สามารถดาเนินงาน 3) ได้ปัญหาและความต้องการภายในกลุ่มยังขาดความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้งสมาชิกยังยึดวิธีการผลิตแบบเดิมๆ ต่างคนต่างทาแล้วนามาส่งกลุ่มซึ่งตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้มุ่งหวังแต่ผลประโยชน์และรายได้เพียงอย่างเดียว แต่จะเน้นถึงความสมดุลและมีเหตุผล 4) แนวคิดเรื่องปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หน่วยงานที่มีส่วนเข้ามาช่วยเหลือ หรือเกี่ยวข้องมีการจัดแบ่งปันให้ความรู้แก่สมาชิก เพื่อทาความเข้าใจแก่นแท้ของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ตลอดเวลา

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ถวิลวดี บุรีกุล, การมีส่วนร่วม: แนวคิด ทฤษฎี และกระบวนการ. กรุงเทพมหานคร: สถาบันพระปกเกล้า, 2551
ธันวา จิตต์สงวน. “การพัฒนาที่ยั่งยืนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง: กระแสไทในความเป็นกระแสสากล”. ในการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 3 ของนักเศรษฐศาสตร์ วันพุทธที่ 12 ตุลาคม 2550 ณ ห้องสุธรรม อารีกุล อาคารสารนิเทศ 50 ปี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, หน้า 3-7
บุญชม ศรีสะอาด. การวิจัยเบื้องต้น.พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพมหานคร: สุวีริยาสาส์น, 2553
ประพันธ์พงศ์ ชิณพงษ์. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว. ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์, 2551 สานักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ 21 เซ็นจูรี่, 2550
สุเมธ ตันติเวชกุล. ข้าแผ่นดินสอนลูก. กรุงเทพมหานคร: มติชน, 2551