การมีส่วนร่วมของข้าราชการตำรวจในศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 5 ในการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน

Main Article Content

พ.ต.ท. อาทิตย์ แก้วอุ่นเรือน

บทคัดย่อ

               การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการศึกษาการมีส่วนร่วมของข้าราชการตารวจในศูนย์ฝึกอบรมตารวจภูธรภาค 5 ในการดา เนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของข้าราชการตารวจศูนย์ฝึกอบรมตารวจภูธรภาค 5 ในการดาเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ภายใน และเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมระหว่างข้าราชการตารวจของศูนย์ฝึกอบรมตารวจภูธรภาค 5 ในการดาเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ใน 4 ด้าน คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการวางแผน (Plan) ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการ (Do) ด้านการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ (Check) และด้านการมีส่วน ร่วมในการแก้ไขปรับปรุง (Action) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ข้าราชการตารวจในศูนย์ฝึกอบรม ตารวจภูธรภาค 5 อาเภอห้างฉัตร จังหวัดลาปาง จานวน 112 คน ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความเชื่อมัน่ ของแบบสอบถามมีค่า 0.950 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ
(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation:SD) โดยเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาคือ t-test และF-testผลการศึกษาพบว่า ระดับการมีส่วนร่วมของข้าราชการตารวจศูนย์ฝึกอบรมตารวจภูธรภาค 5 ในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( = 2.99, S.D.= 0.85 ) โดยมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือด้านการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ(Check) ( = 3.08, S.D. = 0.95) ค่าเฉลี่ยต่าที่สุดคือ ด้านการมีส่วนร่วมในการวางแผน ( Plan) (  = 2.86, S.D. = 0.85) ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของข้าราชการตารวจในศูนย์ฝึกอบรมตารวจภูธรภาค 5 ในการดาเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน จาแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา ตาแหน่งงาน ประสบการณ์การทางาน และรายได้ต่อเดือน พบว่า ในภาพรวมไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนในรายด้าน พบว่าด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการ (Do) ข้าราชการตารวจที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกันจะมีส่วนร่วมในการดาเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมสามัญศึกษา. การประกันคุณภาพการศึกษากรมสามัญศึกษา. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภา, 2542
ยุพาพร รูปงาม. การมีส่วนร่วมของข้าราชการสานักงบประมาณในการปฏิรูประบบราชการ. ภาคนิพนธ์.ศศ.ม(พัฒนาสังคม). กรุงเทพมหานคร: สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2545.
สานักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. แนวทางการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา : เพื่อพร้อมรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก. กรุงเทพมหานคร: พิมพ์ดี, 2543.
อุทุมพร จามรมาน. การประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา. กรุงเทพมหานคร: พันนีพับลิชชิ่ง, 2543.
Cronbach, L. J.Coefficient alpha and the internal structure of tests. Psychometrika, 16, 297-334, 1951.
Yamane,Taro. Statistics. AnIntroductory Analysis. 2nd Ed., New York: Harper and Ro, 1976.