การให้คำปรึกษาแบบยึดบุคคลเป็นศูนย์กลางของครูแนะแนวในศตวรรษที่ 21

ผู้แต่ง

  • สุมาลี ขำอิน โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • พัชราภรณ์ ศรีสวัสดิ์ ภาควิชาการแนะแนวและจิตวิทยาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

คำสำคัญ:

การให้คำปรึกษาแบบยึดบุคคลเป็นศูนย์กลาง, ครูแนะแนว, ศตวรรษที่ 21

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาแบบยึดบุคคลเป็นศูนย์กลางของครูแนะแนวในศตวรรษที่ 21 ผู้เขียนได้ศึกษาจากเอกสารและตำราในประเด็นเกี่ยวกับ แนวคิดสำคัญของทฤษฎี วัตถุประสงค์ของทฤษฎี กระบวนการให้คำปรึกษา และเทคนิคที่ใช้ในการให้คำปรึกษาแบบยึดบุคคลเป็นศูนย์กลางของครูแนะแนวในศตวรรษที่ 21 ผลการศึกษาสรุปได้ว่า การให้คำปรึกษาแบบยึดบุคคลเป็นศูนย์กลางของครูแนะแนว สามารถนำมาให้คำปรึกษากับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนสู่การเป็นพลเมืองโลกที่มี
สุขภาวะที่ดีและส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตนเอง รู้จักสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับคนอื่น ๆ เรียนรู้ความแตกต่างหลากหลายวัฒนธรรม ดำเนินชีวิตอย่างมีสุขภาวะทางกายและสุขภาวะทางจิตที่มีคุณภาพ และสามารถคิดวิเคราะห์ เท่าทัน สามารถเผชิญปัญหาและจัดการกับปัญหาในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น รวมทั้งเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม

References

Boonmahome, J. (2019). Principles of guidance and learner development. Nakhonpathom. Faculty of Education Nakhonpathom Rajabhat University. [in Thai].

Chongrak, D. (2006). Theory of Counseling and Basic Psychotherapy. (8th ed.). Bangkok. Publishing House Technology Promotion Association (Thailand - Japan). [in Thai].

Commission Education Office of the Basic Education, (2016). Consulting. Bangkok: Factory Print the Agricultural Cooperative Federation of Thailand Ltd. [in Thai].

Commission Education Office of the Basic Education, (2016). Future-oriented guidance. Bangkok: Factory Print the Agricultural Cooperative Federation of Thailand Ltd. [in Thai].

Corey, G. (2015). Theory and practice of counseling and psychotherapy . (10th ed.). CA: Thomson Brook/Cole.

Jean, B. (2006). Consulting (5th time). Bangkok: Charoenwit Transport.

Panich, W. (2012). A way to create learning for students in the century. 21. (3rd ed.). Bangkok: Sodsri Foundation Sarit Wong. [in Thai].

Sapmee, W. (2011). Theory of Consulting Services. (6th ed.). Bangkok: Chulalongkorn University Press. [in Thai].

Sarivat, L. (2017). Theory and Techniques of Consulting (8th ed.). Bangkok. Type at O.S. Printing house. [in Thai].

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-08-30