พฤติกรรมความรุนแรงของเด็กปฐมวัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเกม

ผู้แต่ง

  • ธรรมสรณ์ วิรุฬห์จรรยา สาขาวิชาปฐมวัยศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ชลาธิป สมาหิโต ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ปิยะนันท์ หิรัณย์ชโลธร ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

พฤติกรรมความรุนแรง, เกม, เด็กปฐมวัย

บทคัดย่อ

ศตวรรษที่ 21 เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ในทุกด้าน เทคโนโลยีมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงเทคโนโลยีได้ เด็กปฐมวัยเอง ก็ได้รับเทคโนโลยีเหล่านี้เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ เด็กนอกจากจะได้รับความสะดวกสบายแล้ว ยังมาพร้อมกับสิ่งที่เรียกว่า วิดีโอเกม ในโลกยุคปัจจุบันวิดีโอเกมเข้ามามีบทบาทกับเด็กปฐมวัยมากขึ้น บทความนี้ได้นำเสนอเรื่องของพฤติกรรมความรุนแรงของเด็กปฐมวัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเล่นวิดีโอเกม การให้คำแนะนำเด็กในการเล่นวิดีโอเกมอย่างถูกต้องและเหมาะสมกับวัย รวมถึงการให้คำแนะนำผู้ปกครอง

References

Ali, E., Constantino, K. M., Hussain, A., & Akhtar, Z. (2018). THE EFFECTS OF PLAY-BASED LEARNING ON EARLY CHILDHOOD EDUCATION AND DEVELOPMENT [Review]. Journal of Evolution of Medical and Dental Sciences-Jemds, 7(43), 4682-4685. https://doi.org/10.14260/jemds/2018/1044

Allen, J. J., Anderson, C. A., & Bushman, B. J. (2018). The General Aggression Model [Review]. Current Opinion in Psychology, 19, 75-80. https://doi.org/10.1016/j.copsyc.2017.03.034

Anderson, C., Gentile, D., & Buckley, K. (2008). Violent Video Game Effects on Children and Adolescents: Theory, Research, and Public Policy. In (Vol. 13). https://doi.org/10.1093/acprof:oso/9780195309836.001.0001

Anderson, C. A., & Bushman, B. J. (2002). Human aggression [Review]. Annual Review of Psychology, 53, 27-51. https://doi.org/10.1146/annurev.psych.53.100901.135231

Anderson, C. A., & Bushman, B. J. (2018). Media Violence and the General Aggression Model [Article]. Journal of Social Issues, 74(2), 386-413. https://doi.org/10.1111/josi.12275

Anderson, C. A., Bushman, B. J., Bartholow, B. D., Cantor, J., Christakis, D., Coyne, S. M., Donnerstein, E., Brockmyer, J. F., Gentile, D. A., Green, C. S., Huesmann, R., Hummer, T., Krahe, B., Strasburger, V. C., Warburton, W., Wilson, B. J., & Ybarra, M. (2017). Screen Violence and Youth Behavior [Article]. Pediatrics, 140, S142-S147. https://doi.org/10.1542/peds.2016-1758T

Elson, M., & Ferguson, C. J. (2014). Twenty-Five Years of Research on Violence in Digital Games and Aggression Empirical Evidence, Perspectives, and a Debate Gone Astray [Article]. European Psychologist, 19(1), 33-46. https://doi.org/10.1027/1016-9040/a000147

Gentile, D. A., Reimer, R. A., Nathanson, A. I., Walsh, D. A., & Eisenmann, J. C. (2014). Protective Effects of Parental Monitoring of Children's Media Use A Prospective Study. Jama Pediatrics, 168(5), 479-484. https://doi.org/10.1001/jamapediatrics.2014.146

Gentile, D. A., Swing, E. L., Anderson, C. A., Rinker, D., & Thomas, K. M. (2016). Differential Neural Recruitment During Violent Video Game Play in Violent- and Nonviolent-Game Players [Article]. Psychology of Popular Media Culture, 5(1), 39-51. https://doi.org/10.1037/ppm0000009

Greitemeyer, T. (2015). Everyday sadism predicts violent video game preferences. Personality and Individual Differences, 75, 19-23. https://doi.org/10.1016/j.paid.2014.10.049

Hofferth, S. L. (2010). Home Media and Children's Achievement and Behavior. Child Development, 81(5), 1598-1619. https://doi.org/10.1111/j.1467-8624.2010.01494.x

Lin, S.-Y., Chien, S.-Y., Hsiao, C.-L., Hsia, C.-H., & Chao, K.-M. (2020). Enhancing Computational Thinking Capability of Preschool Children by Game-based Smart Toys. Electronic Commerce Research and Applications, 44, 101011. https://doi.org/https://doi.org/10.1016/j.elerap.2020.101011

Lohmander, M. K., & Samuelsson, I. P. (2015). Play and learning in early childhood education in Sweden [Article]. Psychology in Russia-State of the Art, 8(2), 18-26. https://doi.org/10.11621/pir.2015.0202

McCarthy, R. J., Coley, S. L., Wagner, M. F., Zengel, B., & Basham, A. (2016). Does playing video games with violent content temporarily increase aggressive inclinations? A pre-registered experimental study. Journal of Experimental Social Psychology, 67, 13-19. https://doi.org/https://doi.org/10.1016/j.jesp.2015.10.009

McDaniel, B. T., & Radesky, J. S. (2020). Longitudinal Associations Between Early Childhood Externalizing Behavior, Parenting Stress, and Child Media Use [Article]. Cyberpsychology Behavior and Social Networking, 23(6), 384-391. https://doi.org/10.1089/cyber.2019.0478

Monobe, G., Bintz, W. P., & McTeer, J. S. (2017). Developing English Learners’ Reading Confidence With Whole-Class Repeated Reading [Article]. Reading Teacher, 71(3), 347-350. https://doi.org/10.1002/trtr.1642

Obaid, A. D. Y., Ghithan, S. A. A., Safar, M. A., Fawzan, A. E., & Obaid, Z. H. (2018). Impact of Media Violence on Aggressive and Criminal Behavior of Young Population in Taif City, Saudi Arabia [Article]. International Journal of Pharmaceutical Research and Allied Sciences, 7(3), 91-100. ://WOS:000453374400010

Paulus, F. W., Sinzig, J., Mayer, H., Weber, M., & von Gontard, A. (2018). Computer Gaming Disorder and ADHD in Young Childrena Population-Based Study [Article]. International Journal of Mental Health and Addiction, 16(5), 1193-1207. https://doi.org/10.1007/s11469-017-9841-0

Przybylski, A. K., & Weinstein, N. (2019). Violent video game engagement is not associated with adolescents' aggressive behaviour: evidence from a registered report. Royal Society Open Science, 6(2), 171474. https://doi.org/doi:10.1098/rsos.171474

Saleem, M., Anderson, C. A., & Gentile, D. A. (2012). Effects of Prosocial, Neutral, and Violent Video Games on College Students' Affect. Aggressive Behavior, 38(4), 263-271. https://doi.org/10.1002/ab.21427

van der Westhuizen, L. M., & Hannaway, D. M. (2021). Digital play for language development in the early grades [Article]. South African Journal of Childhood Education, 11(1), 8, Article a925. https://doi.org/10.4102/sajce.v11i1.925

von Salisch, M., Vogelgesang, J., Kristen, A., & Oppl, C. (2011). Preference for Violent Electronic Games and Aggressive Behavior among Children: The Beginning of the Downward Spiral? Media Psychology, 14(3), 233-258. https://doi.org/10.1080/15213269.2011.596468

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-04-2024