แนวทางการจัดการฟาร์มผลิตสุกรเพื่อก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

Main Article Content

เจษฎากร ประจิตร์

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรค ศึกษาศักยภาพและแนวโน้มและกำหนดแนวทางการพัฒนาและการสร้างมาตรฐานของการจัดการฟาร์มผลิตสุกรเพื่อก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยมีวิธีการศึกษาจากข้อมูลแบบสอบถาม การสัมภาษณ์เชิงลึกและการประชุมสัมมนา ผลการศึกษาพบว่า ระบบการจัดการและโรงเรือนที่ไม่ได้มาตรฐาน ปริมาณของพื้นที่ภายในฟาร์ม ปริมาณน้ำใช้ ระบบบำบัดของเสียมีไม่เพียงพอและมาตรการป้องกันโรคที่ไม่เข้มงวด ส่งผลให้เกิดมลภาวะต่อชุมชนรอบข้างและมีต้นทุนการผลิตที่สูง นอกจากนี้การกีดกันทางการค้าการขายสุกรข้ามเขต ความผันผวนของราคาการส่งออกไปต่างประเทศในปริมาณที่น้อยจากการศึกษาศักยภาพและโน้มส่วนใหญ่เป็นฟาร์มขนาดเล็กและขนาดกลาง ยังไม่มีศักยภาพเพียงพอในการบริหารจัดการกับปัญหาและอุปสรรคข้างต้น แต่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวและแก้ไขปัญหาต่างๆให้ฟาร์มมีมาตรฐานในการผลิตสุกร ทั้งนี้จากข้อมูลทั้งหมดจึงสามารถกำหนดแนวทางการพัฒนาและการสร้างมาตรฐานของการจัดการฟาร์มผลิตสุกรเพื่อก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ได้ โดยนำเอาเกณฑ์การเป็นฟาร์มมาตรฐานการผลิตสุกร ซึ่งประกอบด้วยหลักเกณฑ์ 3 ด้าน คือด้านทำเลที่ตั้ง ด้านการจัดการด้านลักษณะฟาร์ม สำหรับการพัฒนาและสร้างมาตรฐานสำหรับฟาร์มผลิตสุกร

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จุฑารัตน์ ไชยสมบัติ. (2551). การจัดการธุรกิจการเลี้ยงสุกรขุนขนาดเล็กของเกษตรกรในตำบลโนนท่อน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น. (วิทยานิพนธ์ปริญญาเกษตรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์การเกษตร, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น).

บวร เทศารินทร์. (2560). ประเทศไทย 4.0 โมเดลเศรษฐกิจใหม่. สืบค้นเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2561, จาก http://www.drborworn.com/articledetail.asp?id=16223.

บุญชม ศรีสะอาด. (2553). การวิจัยเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่8). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาสน์.

เบญจพล กระยอม. (2547). การจัดการการผลิตและการตลาดของการเลี้ยงสุกรในอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา. (วิทยานิพนธ์ปริญญาเกษตรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาโรคพืชวิทยา, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น).

พัชรินทร์ สินทร. (2552). การจัดการธุรกิจการเลี้ยงสุกรขุนฟาร์มขนาดเล็กแบบมีพันธะสัญญาของเกษตรกรในตำบลเขวาไร่อำเภอโกสุมพิสัยจังหวัดมหาสารคาม. (วิทยานิพนธ์ปริญญาเกษตรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์การเกษตร, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น).

วิโรจน์ ชาตะมีนา. (2550). การวางแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อ การพัฒนาธุรกิจการเลี้ยงสุกร ของวิโรจน์ฟาร์มตำบลหนองไผ่ อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น. (วิทยานิพนธ์ปริญญาเกษตรศาสตรมหาบัณฑิตสาขาเศรษฐศาสตร์การเกษตร, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น).

สมาคมผู้ผลิตและแปรรูปสุกรเพื่อการส่งออก. (2555). การแข่งขันในอุตสาหกรรมการผลิตสุกรใน AEC. สืบค้นเมื่อวันที่19 มีนาคม 2561, จาก http://www.thaiswine.org/ข่าวสุกรก/ข่าวสุกรรวม/tabid/168/ articleType/ArticleView/articleId/1852/-AEC.aspx