มาตรฐานความรับผิดของบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชน

Main Article Content

ภูวกฤษ รุ่งทิวากรกิจ

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาและวิจัย (1) แนวคิด ทฤษฎี หลักการเกี่ยวกับมาตรฐานความรับผิดของบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชน (2) วิเคราะห์เกี่ยวกับมาตรฐานความรับผิดของบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชนของประเทศไทยเปรียบเทียบกับต่างประเทศ (3) จัดทำรูปแบบมาตรฐานความรับผิดของบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชน ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลสภาพปัญหาเกี่ยวกับมาตรฐานความรับผิดของบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชนดังกล่าว เพื่อนำไปสู่ประเด็นสำคัญที่ควรจะต้องมีการพิจารณาปรับปรุงเกี่ยวกับมาตรฐานความรับผิดของบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชน


          ผลการศึกษาพบว่า ประเด็นแนวคิด ทฤษฎี หลักการเกี่ยวกับมาตรฐานความรับผิดของบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชนได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ซึ่งผลการวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับมาตรฐานความรับผิดของบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชนของประเทศไทยเปรียบเทียบกับต่างประเทศพบว่า ประเทศไทยมีข้อแตกต่างจากสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชนได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้ต้อง    รับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน แต่ก็เป็นลักษณะที่จำกัดความรับผิดไว้ รวมถึงปัญหาระยะเวลาในการรับผิดของบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชน แม้ว่ามีการกำหนดระยะเวลาในการรับผิดไว้ แต่รับผิดเพียงเท่าที่ตรวจพบความสูญหายหรือเสียหายก่อนการนำจ่ายหรือต้องทักท้วงขณะที่นำจ่ายเท่านั้น ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่ไม่ให้ระยะเวลาแก่ผู้รับในการตรวจสอบความเสียหาย จึงส่งผลให้ผู้บริโภคไม่ได้รับการชดใช้ค่าเสียหายได้อย่างแท้จริงจากบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชน ดังนั้น เพื่อให้ความรับผิดของบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชนมีความเหมาะสม เป็นธรรม และเป็นมาตรฐานเดียวกัน จึงเห็นควรเสนอให้มีการปรับปรุงมาตรฐานความรับผิดของบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชน โดยกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับความรับผิดของบริษัทจัดส่งพัสดุเอกชนเป็นมาตรฐานกลาง เพื่อให้บริษัทจัดส่งพัสดุเอกชนยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เกศินี บัวดิศ และ กัลยา พิมพ์เพราะ. (2564). การสร้างแบรนด์ให้ประสบความสําเร็จด้วยเครื่องมือนวัตกรรมทางการสื่อสารการตลาด. วารสารมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, 11(2), 308-320.

ไทยรัฐออนไลน์. (2564). “ส่งด่วน” ล่องหน รับผิดชอบหลักพัน คดีความต้องตามเอง. สืบค้นเมื่อ 25 สิงหาคม 2564, จาก https://www.thairath.co.th/scoop/1740521.

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์. (2563). รายงานผลการสำรวจมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย ปี 2562 Value of e-Commerce Survey in Thailand 2019. กรุงเทพมหานคร: สำนักยุทธศาสตร์ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, 22.

Logisticsbid. (2564). บริษัทขนส่งเอกชนมีอะไรบ้าง 10 อันดับบริษัทขนส่งในไทยที่ต้องจับตามอง. สืบค้นเมื่อ 1 สิงหาคม 2564, จาก https://logisticsbid.com/th/top-10-logistics-companies-thailand/.

Smart SME. (2564). ไปรษณีย์ไทย VS ขนส่งเอกชน Kerry เจ้าไหนดีกว่ากัน??. สืบค้นเมื่อ 25 พฤษภาคม 2564, จาก https://www.smartsme.co.th/content/85647.