การประยุกต์ใช้สุนทรียสาธกเพื่อเพิ่มยอดขาย: กรณีศึกษาร้านธงชัยโฮมเฟอร์นิเจอร์

Main Article Content

ชุติกาญจน์ อติเวทิน

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ เพื่อค้นหาความประทับใจ และประสบการณ์เชิงบวกของผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของร้านธงชัยโฮมเฟอร์นิเจอร์ และ แนวทางการเพิ่มยอดขายสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของร้านธงชัยโฮมเฟอร์นิเจอร์ในอัตราก้าวหน้าร้อยละ 10 – 20 มีการสัมภาษณ์ของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน โดยค้นหาสิ่งที่จะเป็น จุดร่วม จุดโดดเด่น วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ วิเคราะห์ซออาร์ ออกแบบโมเดลธุรกิจ และวิเคราะห์คุณค่าที่ส่งมอบให้กับผู้บริโภค โดยนำข้อมูลมาใช้กำหนดโครงการเพื่อเป็นแนวทางในการเพิ่มยอดขายจำนวน 2 ระยะ ได้แก่ โครงการระยะสั้น จำนวน 3 โครงการ โครงการระยะยาว จำนวน 2 โครงการผลการศึกษาพบว่า ในมุมมองของลูกค้าร้านธงชัยโฮมเฟอร์นิเจอร์ ปัจจัยที่เป็นจุดร่วมที่ทำให้รู้จักร้านธงชัยโฮมเฟอร์นิเจอร์มากที่สุดคือ Facebook Pages การบอกต่อ รวมไปถึงการแนะนำจากคนรู้จัก ต่อมาปัจจัยที่เป็นจุดร่วมทำให้ตัดสินใจเข้าใช้บริการมากที่สุดคือ สินค้ามีจำนวนมากและหลากหลาย และปัจจัยที่เป็นจุดร่วมความประทับใจที่เข้ามาใช้บริการมากที่สุด คือ การบริการของพนักงาน  หลังจากนั้นได้นำข้อมูลดังกล่าวมาออกแบบโครงการทั้งสองระยะและนำมาปฏิบัติในเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม พบว่า ยอดขายได้เพิ่มขึ้นในอัตราก้าวหน้า ร้อยละ 10 – 15 โดยเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 คิดเป็นรายได้จำนวน 5,500,000 บาท ต่อมาเดือนเมษายน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 คิดเป็นรายได้จำนวน 6,160,000 บาท  และเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 คิดเป็นรายได้จำนวน 7,084,000บาท ตามลำดับ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัลยกร วรกุลลัฎฐานีย์ และ พรทิพย์ สัมปัตตะวนิช. (2561). การศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจการบริโภคสื่อสิ่งพิมพ์ของลูกค้ารายใหญ่. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต.

ธงชัยโฮมเฟอร์นิเจอร์. (2565). บันทึกสรุปรายได้และกำไรสุทธิ ปี2560 – 2565. ขอนแก่น: ธงชัยโฮมเฟอร์นิเจอร์.

ธนภร รัตนวงค์กต. (2563). การประยุกต์ใช้สุนทรียสาธกในการวางแผนเพื่อเพิ่มยอดขายก๊าซหุงต้มและไข่สดซึ่งเป็นกรณีศึกษา ร้านรัตนแก๊ส อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์. (วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ, มหาวิทยาลัยขอนแก่น).

พิชัยกรณ์ เลิศวุฒิชัยกุล. (2564). ศึกษาเกี่ยวกับการเพิ่มยอดขายผ่านการสร้างการรับรู้ตราสินค้าโดย การประยุกต์ใช้สุนทรียสาธก กรณีศึกษา ร้าน Goodday Coffee & Tea bar อำเภอเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์. (การศึกษาค้นคว้าอิสระ ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยขอนแก่น).

ภัทรา วิลาศรี และ บุษกรณ์ ลีเจ้ยวะระ. (2564). กลยุทธ์การตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายโทรศัพท์มือถือร้านภัทราโมบาย อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ.วารสารวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, 12(2), 1-14.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ . (2552). การบริหารการตลาด. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

Cooperrider, D. (2005). A Positive Revolution in Change: Appreciative Inquiry. The change handbook: The definitive resource on today's best methods for engaging whole systems. San Francisco: Berrett-Koehler.

Fry. (2008). The Appreciative Inquiry Handbook. For Leaders of Change. Berre. San Francisco: Berrett-Koehler.