การจัดการความเปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการจัดการทรัพยากรมนุษย์ด้านการสรรหาและการคัดเลือกขององค์การสู่ความสาเร็จภายใต้ประเทศไทย 4.0

Main Article Content

สุรศักดิ์ ชะมารัมย์
จิรายุ ทรัพย์สิน
วันชัย สุขตาม

บทคัดย่อ

               ทรัพยากรมนุษย์ถือได้ว่าเป็นหัวใจสาคัญของการขับเคลื่อนอนาคตประเทศไทยภายใต้โมเดลการพัฒนาเศรษฐกิจในรูปแบบประเทศไทย 4.0 ที่ต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เพื่อพัฒนาประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ดังนั้น การได้มาซึ่งทรัพยากรมนุษย์ที่มีความรู้ ทักษะ ความสามารถ และมีศักยภาพพร้อมสาหรับการปฏิบัติงานย่อมก่อให้เกิดผลดีต่อการสนับสนุนกิจกรรมการปรับเปลี่ยนองค์การไปสู่ความสาเร็จตามภารกิจและเป้าหมายได้อย่างสอดคล้องตามประเทศไทย 4.0 ในการปรับเปลี่ยนองค์การเพื่อให้เป็นไปในทิศทางดังกล่าว องค์การต่างๆ จึงควรให้ความสาคัญกับประเด็นการจัดการทรัพยากรมนุษย์ด้านการสรรหาและการคัดเลือก เนื่องจากกระบวนการสรรหาและการคัดเลือกเปรียบเสมือนเป็นประตูด่านแรกในการค้นหาและการคัดเลือกคนที่ดีที่สุด และเหมาะสมที่สุดสาหรับองค์การ เพื่อให้เข้ามาสู่องค์การ บทความชิ้นนี้ จึงมุ่งทาการทบทวนแนวคิดประเทศไทย 4.0 ในฐานะที่เป็นโมเดลการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมเพื่อพัฒนาประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน จากนั้นได้ชี้ให้เห็นถึงทิศทางและแนวโน้มที่สาคัญของการจัดการทรัพยากรมนุษย์ด้านการสรรหาและการคัดเลือกขององค์การในอนาคตที่สอดรับกับประเทศไทย 4.0 ตลอดจนเพื่อนาเสนอแนวทางในการเสริมสร้างประสิทธิภาพการจัดการทรัพยากรมนุษย์ด้านการสรรหาและการคัดเลือกขององค์การสู่ความสาเร็จภายใต้ประเทศไทย 4.0 โดยใช้กระบวนการจัดการความเปลี่ยนแปลง อันประกอบด้วย 3 ขั้นตอนที่สาคัญคือ 1) การเตรียมการ 2) การดาเนินงานจัดการความเปลี่ยนแปลง และ 3) การสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข. พิมพ์เขียวและแผนปฏิบัติการขับเคลื่อน Thailand 4.0 โมเดลขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน.
[ออนไลน์]. แหล่งที่มา: http://bps.moph.go.th/new_bps/sites /default/files/Thailand%204.0model1.pdf [15 สิงหาคม 2560].
วนิดา วาดีเจริญ และคณะ. การจัดการทรัพยากรมนุษย์ จากแนวคิด ทฤษฎีสู่ภาคปฏิบัติ. กรุงเทพมหานคร: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2556.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.). “Thailand 4.0 โมเดลขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่งคั่งมั่นคง และยั่งยืน”. จดหมายข่าว, ปีที่ 20 ฉบับที่ 1 (มกราคม): 7.
สุภาวดี ขุนทองจันทร์. การบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างบูรณาการ. กรุงเทพมหานคร: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2559.
สานักงาน ก.พ.ร. คู่มือการบริหารการเปลี่ยนแปลง เพื่อเสริมสร้างความเป็นเลิศในการปฏิบัติราชการของหน่วยงานภาครัฐ. กรุงเทพมหานคร: สานักงาน ก.พ.ร., 2550.
สานักวิจัยและพัฒนาระบบบริหารงานบุคคล สานักงาน ก.พ.. ระบบราชการในบริบทไทยแลนด์ 4.0. กรุงเทพมหานคร: สานักงาน ก.พ., 2560.
สานักวิจัยและพัฒนาระบบบริหารงานบุคคล. พิมพ์เขียว Thailand 4.0 โมเดลขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา: http://www.libarts.up.ac.th/v2/img/Thailand-4.0.pdf [15 สิงหาคม 2560].
Armstrong, Michael. Armstrong’s handbook of human resource management practice. 13th Edition
London: Ashford Colour press Ltd, 2014.
Barber, a. Recruiting Employees: Individual and Organizational Perspectives. London: Sage, 1998.
HR Trend Institute. 7 trends in recruitment and selection. [Online]. Source: https://hrtrendinstitute.com /2015/03/07/7-trends-in-recruitment-and-selection. [15 August 2017].
Rothwell, William j. and Others. Practicing Organization Development: A Guide for Consultants. San Diego: Pfeiffer + Company.